Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Món Ăn Từ Thực Vật-Cách Làm Bún Măng Chay

 

hĂn chay-dinh duong



Bác sĩ Joey Shulman, chuyên gia dinh duong của Canada, sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này. Các loại thực phẩm tốt mà nữ bác sĩ đề xuất có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm.

1.Bông cải xanh (broccoli)
Thứ bông cải này là thức ăn chay rất giàu chất dinh duong. Nó chứa các thành phần hóa học giúp ngăn ngừa sự phát triển của bướu và kích thích hệ miễn dịch của bạn. Đây là cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt hảo.
dinh duong
 
2. Đậu tương (đậu nành)
Nghiên cứu cho thấy đậu tương là thức an chay chứa các chất nguồn gốc thực vật tên là isoflavone, giúp đẩy lùi bệnh tim mạch, ung thư và chứng loãng xương. Loại hạt bé nhỏ này là nguồn cung cấp protein tuyệt vời; nó chứa ít hoặc không chứa cholesterol và chất béo bão hòa.

3. Nước
Về kỹ thuật thì đây không phải thức ăn, nhưng cơ thể phụ thuộc hoàn toàn vào nuớc để sống sót. Mất nước là một trong những nguyên nhân chính của sự mệt mỏi và cứng cơ. Nếu uống đủ 6 cốc nước loại 200 ml mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy hoạt bát hơn nhiều. Da và tóc cũng được cải thiện rõ rệt.

4. Các quả mọng (berry)
Các loại quả sặc sỡ như dâu tây (strawberry), mâm xôi (raspberry), cranberry chứa nhiều chất bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư, các vi khuẩn có hại như E.coli và bệnh nhiễm trùng tiết niệu.
chat dinh duong

5. Trứng omega-3

Ăn trứng này ở mức độ vừa phải, không quá 5 quả mỗi tuần, là cách tuyệt vời để đưa thêm chất béo dinh duong có lợi vào cơ thể qua chế độ ăn. Loại trứng này hiện đã có bán ở phần lớn các cửa hàng thực phẩm của Canada.

6. Khoai lang
Đây là loại thức ăn chay lành mạnh, dùng rất tốt để thay thế khoai tây trắng. Khoai lang chứa nhiều caroten, giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim và ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Để thu được nhiều caroten, có thể dùng các thực phẩm có màu da cam hoặc xanh khác như cà rốt, mơ, bí xanh, rau bina (spinach) và xúp lơ xanh.

7. Các loại hạt
Rất giàu omega-3, kẽm và sắt. Để có giá trị dinh duong cao nhất, nên dùng hạt này ở dạng sống. Vừng (mè) , hạt bí rợ và hạt hướng dương là những thứ rất ngon có thể rắc lên trên món salad. 

Cách Làm Bún Măng Chay
che do dinh duong

Nguyên liệu:  Bốn khẩu phần

- 14 oz. (396 g) đậu hũ tươi
- 1 pound măng khô
- 10 nấm đông cô hay nấm hương
- một cây mì căn
- một gói bún khô
- gừng, chanh, ớt
- 5 cups nước súp đã nấu sẵn
- 1/4 cup boa-rô xắt mỏng (chopped leeks)
- 2 tablespoons dầu canola
- 1 teaspoon muối
- 1 teaspoon bột nêm chay natural vegetarian seasoning
- 2 tablespoon nước tương
.
Cách Làm:

Giai Đoạn Một: Sửa Soạn
- Đậu hũ: cắt thành từng miếng nhỏ, khoảng 3x2x1 cm, chiên với dầu canola thật nóng, cho đến khi vàng, vớt ra, để ráo dầu.
- Nấm đông cô hay nấm hương: ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút cắt miếng.
- Mì căn: thái miếng vừa ăn, ướp đường, nước tương, bột nêm chay xong để khoảng một giờ cho thấm.
- Đun nóng chảo với 1 tablespoon dầu cho boa-rô trước, sau đó cho mì căn, đậu hũ, nấm đông cô hay nấm hương, nêm gia vị và xào đều cho thấm.
- Măng khô: ngâm nước ấm một đêm, xả sạch, rồi luộc độ 20 phút vớt ra rửa bằng nước lạnh, rồi lại đem luộc như thế lần thứ hai hoặc lần thứ ba cho đến khi mềm, rửa sạch vắt khô nước, chọn những phần non cắt thành miếng vừa ăn. Ướp với gia vị.
- Bún khô: bắc nước sôi, luộc vừa mềm, xong xả nước lạnh rồi để ráo nước.

Giai Đoạn Hai: Cách Nấu
- Đổ 5 cups nước súp vào nồi, có thể thêm vào vài lát gừng nấu sôi, cho măng vào hầm vừa mềm, kế đó cho đậu hũ, mì căn và nấm, đợi sôi lại và nêm nếm cho vừa miệng, rồi tắt lửa.
Giai Đoạn Ba: Trình Bày
- Khi ăn, bỏ bún vào tô, múc nước súp có măng, nấm, đậu hũ, rắc tiêu, ngò.
- Có thể cho thêm nước tương gừng nếu muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét