Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Xử lý tình huống khi đi thang máy

Thang máy


Làm gì khi thang máy gặp sự cố hỏng hóc.Hiện nay, thang máy ngày càng được sử dụng phổ biến không những trong các toà cao ốc văn phòng, chung cư cao tầng mà ngay cả các công trình tư nhân từ 4 đến 5 tầng.
Đối với người đang đi trong thang máyNếu bạn là người thường xuyên tiếp xúc sử dụng thang máy, thì tốt nhất nên trang bị cho mình những kiến thức căn bản về việc sử dụng và ứng phó với các tình huống kẹt thang.
- Tình huống 1: Trong trường hợp mất điện; tất cả các thang may tải khách hiện nay đề có bộ cứu hộ tự động ARD (Automatic Rescue Device) vì vậy khi thang máy bị mất điện, ARD sẽ hoạt động và đưa bạn về tầng gần nhất, mở cửa để bạn thoát ra ngoài, vì vậy nếu bạn trong tình huống này thì trong vòng vài phút bạn sẽ bước ra ngoài mà không cần bất cứ một sự giúp đỡ nào. Nếu ARD không hoạt động (do bị hỏng) tham khảo tình huống 2a
thang máy

- Tình huống 2: Trường hợp hỏng hóc do gặp các sự cố khác; Thang máy có đến hàng trăm thiết bị, việc hỏng hóc bất cứ thiết bị nào có thể dẫn đến việc thang đang chạy và dừng đột ngột. Khi gặp tình huống này hãy bình tĩnh và thực hiện các thao tác sau:
+ Đầu tiên hãy tìm và nhấn hai nút: 1 là nút Intercom (Internal comunication - Liên lạc nội bộ) để liên lạc và nói chuyện với bộ phận bảo vệ trực thang máy, 2 là nút Emergency để chuông báo động của thang kêu báo hiệu thang bị hỏng. Khi đó người có trách nhiệm sẽ thao tác bằng tay để đưa thang về tầng gần nhất, dùng chià khoá để mở cửa cho bạn ra ngoài. 


Theo các chuyên gia bảo trì thì nói chung thang máy nào cũng có hệ thống an toàn nghiêm ngặt luôn bảo đảm cho thang hoạt động đúng chế độ và người sử dụng có cảm giác thoải mái, yên tâm. Tuy nhiên mỗi người sử dụng thang máy, khi bước vào buồng cần để ý đến bảng “nút gọi”. Các nút gọi của thang máy được thiết kế theo dạng cảm biến, các nút gọi này đều tích hợp với đèn báo, khi lệnh yêu cầu được ghi nhớ, các nút sẽ sáng với độ sáng dịu mắt.
thang may

Thông thường trên bảng điều khiển có hệ thống các nút sau: nút gọi tầng; nút mở cửa nhanh; đèn báo quá tải; nút Interphone (hoặc chuông) liên lạc ra bên ngoài khi cần trợ giúp. Khi đang ở trong thang máy, nếu gặp sự cố, người sử dụng cần bình tĩnh nhấn nút này, điện thoại đặt tại phòng của nhân viên kỹ thuật của tòa nhà hoặc của phòng bảo vệ sẽ đổ chuông, khi đó ta sẽ liên lạc trực tiếp, thông báo về sự cố đang gặp. Trong trường hợp đột ngột mất điện, hệ thống chiếu sáng khẩn cấp sẽ hoạt động, bảo đảm đủ ánh sáng trong buồng thang. Lúc này chúng ta bình tĩnh chờ sự trợ giúp từ bên ngoài. Nếu là thang may nhập ngoại thì có bộ cứu hộ MELD, thang máy liên doanh có bộ cứu hộ ARD (Auto Rescue Device),  người sử dụng thang máy đứng chờ trong 15 giây, thang sẽ di chuyển đến tầng gần nhất và mở cửa cho người bên trong đi ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét